แบบมีห้องขับ หมายเลข 2501-2512
แบบไม่มีห้องขับ 2113-2120
ทั้งหมด 20 คัน
ผลิตโดย British Rail Engineering Limited (BREL) ประเทศอังกฤษ
ใช้เครื่องยนต์ Cummins NT-885 ให้กำลัง 285 แรงม้า
ขับเคลื่อนด้วยระบบไฮดรอลิคแบบอัตโนมัติ โดยถ่ายกำลังไปยังเครื่องถ่ายทอดกำลังผ่านแกนเพลา (คล้ายกับรถยนต์ทั่วไป)
กว้าง 2.7 ม.
ยาว 23.21 ม.
ความเร็วสูงสุดที่ 140 กม./ชม.
ราคาประมาณ22.5-23.3 ล้านบาท
นำเข้ามาเมื่อปี 2534
มีสถิติการตัดบัญชีทั้งหมด 4 คัน
มีที่นั่งทั้งหมด 76 ที่นั่ง (มีห้องขับ) และ 80 ที่นั่ง (แบบไม่มีห้องขับ)
ข้อน่ารู้เกี่ยวกับรถดีเซลรางรุ่นนี้
-ได้รับฉายาว่า สปรินเตอร์ ยอดนักวิ่ง
-หมายเลข 2509 และ 2512 ได้รับการปรับปรุงห้องโดยสาร เปลี่ยนเบาะ ติดตั้งไฟหน้า และ ทำสีใหม่ ในขณะที่ คันอื่น ได้ทำสีใหม่ เท่านั้น บางคันเปลี่ยนเบาะรุ่นเดิม
-เดิม รถรุ่นนี้ ใช้ความกว้างของราง 1.435 ม. ตามขนาดที่วิ่งในประเทศอังกฤษ แต่ได้ปรับปรุงเป็น 1.000 ม. สำหรับประเทศไทย
-เป็นรถดีเซลรางที่ส่งตรงจากอังกฤษ
-ที่ด้านข้างของตัวรถ จะมีคำว่า "ด่วนพิเศษ" ติดอยู่
-ปัจจุบันมีให้บริการ 2 ขบวนคือ
ด่วนพิเศษดีเซลราง 3/4 กรุงเทพ-สวรรคโลก/ศิลาอาสน์-กรุงเทพ
และ รถพิเศษนำเที่ยว 987/988 กรุงเทพ-สวนนงนุช-กรุงเทพ
โดยบางครั้งก็นำรถดีเซลรางแดวูมาหมุนเวียนใช้ด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น