วันพุธที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2556

หัวรถจักรดีเซลไฟฟ้า



            รถจักรดีเซลไฟฟ้า คือรถจักรที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีต้นกำลังจากเครื่องยนต์ดีเซล โดยที่เครื่องยนต์ดีเซลจะหมุนเครื่องกำเนิดไฟฟ้า เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าไปจ่ายให้มอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อทำขับเคลื่อนเพลาให้รถเคลื่อนที่ต่อไป ประเทศไทยเป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่นำรถจักรดีเซลไฟฟ้ามาใช้ในปี พ.ศ. 2471 (ค.ศ. 1928)

            หลักการทำงานคือ เมื่อเครื่องยนต์ทำงานหรือเดินเครื่อง กำลังของเครื่องยนต์จะทำหน้าที่หมุนเครื่องกำเนิดไฟฟ้าประธาน ที่ติดตั้งกับเครื่องยนต์ แล้วส่งกระแสไฟฟ้าไปที่มอเตอร์ลากจูง  (Traction Motor) เพื่อขับเคลื่อนรถจักรต่อไป   ปัจจุบัน รถจักรดีเซลไฟฟ้าเป็นหัวรถจักรที่ใช้กันทั่วโลก เพราะมีประสิทธิภาพในแง่ของความเร็ว กำลัง และ ความคุ้มค่า แต่มีข้อเสียที่ เมื่อเวลาน้ำท่วม หัวรถจักรชนิดนี้ จะไม่สามารถลุยน้ำได้สูงมาก เพราะ มอเตอร์ลากจูง เป็นไฟฟ้า อาจจะทำให้น้ำเข้ามอเตอร์ แล้วเกิดการเสียหายได้ ปัจจุบัน การรถไฟแห่งประเทศไทย มีหัวรถจักรประเภทนี้ใช้งานทั้งหมด 7 รุ่น ด้วยกัน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น